Friday, July 2, 2010

Tula Para Sa Bata (by request)

"Sa ikalawang pagkakataon ay nagrequest po sa akin ng isang tula si Bambie dear na ang blog niya ay http://www.labambita.com pero ngayon ay para naman kay Azumi na kanyang anak. Sa iyo Bambie dear ay ito po ang naisulat ko para sa request mo. Sana kapag malaki na si Azumi at marunong ng magbasa ay maipabasa mo ito sa kanya. Translate mo na lang into Japanese words,hehe."

TULA PARA SA BATA
Ni: Arvin U. de la Peña

Sa iyong paglaki huwag mong biguin mga magulang
Sundin mo anuman ang nais nila
Pagkat lahat na mga paalala sa iyo
Para iyon sa kabutihan mo.

Huwag kang maging suwail
Maging mabuti ka sa kanila
Pagkat paglipas ng mga panahon
Mauunawaan mong tama pala sila.

Maging masunurin ka na isang anak
Dahil iyon ang maganda
Alalahanin mong habang nasa sinapupunan ka
Sobrang pag-iingat para ikaw ay maipanganak.

Magkaroon man sila ng kaunting pagkukulang
Intindihin mo na lang sila
Huwag kang magtampo sa kanila
Ang mahalaga ay ginagabayan ka nila.

Dumating man ang panahon
Sila naman ang kailangan alagaan
Pagsilbihan mo sila ng tunay
Kagaya ng ginawa nilang pagpapalaki sa iyo.

58 comments:

Unknown said...

reminiscing...
napaka-nostalgic ng post na ito..
na-aalala ko pagiging pasaway ko :)

Anonymous said...

Great poem!

On another note, I hope you don't mind: Join this mini-contest for a chance to win a Real Home Ideas 5: Small Space Solutions book! http://www.houseofonika.com/2010/06/small-space-solutions-by-real-living.html

Anonymous said...
This comment has been removed by the author.
Dhemz said...

ayay! nakapalalim naman tong tula na ito....pedeng pede to sa lahat ng mga bata....ehehehe....thanks for sharing Arvin..cut ni Anzu....:)

Mel Avila Alarilla said...

Mabuting kaibigan at ulirang ina si Bambie dear. Very faithful siya sa mga kaibigan at very thoughtful pa. Ang kanyang anak na si Anzu ang kanyang apple of her eyes kung saan umiikot ang mundo niya. Kahanga hanga ang pagko chronicle ni Bambie sa lahat nang events sa buhay nang anak niya mula nung ito'y ipagbuntis niya hanggang sa maipanganak niya at hanggang ngayong lumalaki na siya ay patuloy pa ring sinusubaybayan ni Bambie si Anzu sa pamamagitan nang pagbabalog patungkol sa kanya. Very touching ang pagmamahalan nang mag ina. Paglaki ni Anzu ay siguradong kabibiliban niya ang lahat nang ginawa nang kanyang ina sa kanya. Salamat sa madamdaming tula par kay Anzu. Pagpalain ka nang Diyos sa tuwina.

Grace said...

Maganda. Nakaka-touch. Sana magka-baby na rin kami. :)

Verna Luga said...

Hi KAibigan salamat sa dalaw... oo nga, wag pasaway mga kabataan OK! ... minsan yung mga magulang rin ang pasaway...

charmie said...

olalala.. ang ganda naman ng tula para kay sis Bambie.. nostalgic talaga!

eden said...

Very nice poem.
Thanks for the visit, Arvs.

Have a great weekend.

Yen said...

Ganda ng tula mo. Ikaw ba? naging masunurin ka ba sa magulang mo at hindi sakit sa ulo ng bata ka pa? wala lang naisip ko lang itanong:-)

Arvin U. de la Peña said...

@Mharliz............ganun ba..kahit sino kapag nabasa ito ay tiyak maaalala talaga ang kabataan pa..hindi lang ikaw ang pasaway..marami ang pasaway talaga na tao noong kabataan pa..hindi iyon maiiwasan..minsan kasi may kailangan tayong subukan na ayaw ng magulang..

Arvin U. de la Peña said...

@House of Onika.............thank you..i will look that site..im not sure if i will join..

Arvin U. de la Peña said...

@Dhemz.............siguro nga malalim ang pakahulugan ng tulang ito kasi para talaga ito sa lahat ng bata..na sila ay isang maging mabuting halimbawa sa lipunan..hindi maging problema ng lipunan..

Arvin U. de la Peña said...

@Mel Avila Alarilla............tama ang lahat ng mga sinabi mo..maraming salamat..pansin ko nga na talagang lahat ng tungkol kay azumi ay nilagay niya sa blog niya..pati mga pic na pinagbubuntis pa lang niya si azumi ay post din niya..masusubaybayan talaga ang paglaki ni azumi dahil sa blog niya..isa nga siyang mabuting ina..

Arvin U. de la Peña said...

@Hi I'm Grace............oh ganun ba..na touch ka pala sa sinulat kong ito..darating din ang panahon na makakabuo rin kayo ng baby..maghintay lang..

Arvin U. de la Peña said...

@Vernz................kung maging pasaway man minsan ang magulang ay para iyon sa kanyang anak..ang tinutukoy ko ay dahil minsan may nababalitaan na ang magulang ay nagnakaw ng kung ano, halimbawa na lang gatas para sa kanyang anak..minsan nagnanakaw pa ng pera para may maipakain sa anak..hindi naiiwasan ang ganun lalo na kung walang ibang matakbuhan kundi ang magnakaw na lang para may maiparaos sa anak..

Arvin U. de la Peña said...

@charmie............salamat naman at nagandahan ka sa tula na ito..ang uan kong sinulat na tula para sa request niya at maganda rin,hehe..pinagbibigyan ko ang request niya kasi kaya ko naman..ikaw hindi ka lang ba magrerequest sa akin..para kapag nagrequest ka ay post ko ang picture mo sa blog ko at ang sinulat ko..

Arvin U. de la Peña said...

@eden.............have a great week din sa iyo..walang anuman iyon..ganun talaga ako kapag nag ikot na magtatagal talaga sa pag computer ay mapupuntahan ka talaga..salamat sa pagbisita rin sa blog ko..

Arvin U. de la Peña said...

@Yen..............salamat po..naging masunurin po ako sa magulang ko noong bata pa..pero hindi maiwasan na ako ay naging pasaway din..kahit siguro sino ay naging pasaway din minsan sa kanilang magulang..dahil walang tao na walang kasalanan..ikaw naman ang tanungin ko..naging pasaway ka rin ba sa mga magulang mo..

Unknown said...

Ganda nman ng tula for little Anzu, you are full of beautiful poetry in your mind arvin.

YAM said...

galing..pwede palang magrequest ha..hehe:)

Sasarai said...

Tamaaaaaaaah! I just loved this! :)) Ganda naman. Wala talagang mas gagaling sayong tumula. Tama ka, kailangan pa rin natin sila sundin dahil sila mismo, mahal tayo! :)

Unknown said...

hehehehehe.. naaalala ko buhay ko bilang isang bata nun..

anney said...

Maganda ang nilalaman ng tula na ito. Sana nga mabasa nya pag laki nya.

Xprosaic said...

bata bata paano ka ginawa?! lolz... naku naku sarap pa rin bumalik sa pagkabata... hehehehehhe

fiel-kun said...

Aww, ang ganda naman ng tulang ito parekoy at ang cute pa ni Azumi ^_^

Nga pala, meron kang award. Check out my blog :)

eden said...

Hi, Arvs! salamat sa visit. Have a nice day always.

Azumi's Mom ★ said...

Aww salamat po Kuya Arvin. I super like.. Papabasa ko ito kay Azumi pagdating ng panahon. Salamat din sa mga commenters, pati sila nagustuhan ang tula mo.. ang galing mo kasi eh..

Kaya readers, request na din kayo kay Kuya ARvin =)

Salamat

Arvin U. de la Peña said...

@Shydub...........thanks..haha, ganun ba..marami ka pa po mababasang mga tula na sinulat ko.....abangan mo pa ang iba ko pang ipost dito na mga tula mula sa aking imahinasyon,hehe..

Arvin U. de la Peña said...

@ambiguous_angel........opo..tumatanggap po ako ng request na sila ay sulatan ko ng tula..sa katunayan ay marami na akong pinagbigyan na mga nagrequest..baka type mo magrequest,hehe..puwede ko ikaw pagbigyan..

"TJ" said...

Tama ka diyan Arv's... but Children must always have parental guidance also to make them understand.

Arvin U. de la Peña said...

@Sasarai..............muli salamat sa iyo at nagustuhan mo ang sinulat kong ito..para sa akin ay marami pa ang magaling gumawa ng tula..mahal nga tayo ng ating mga magulang..kaya nararapat lang na sila ay atin din mahalin..huwag bigyan ng sakit ng ulo..walang makakapantay ang pagmamahal nila para sa anak..

Arvin U. de la Peña said...

@tim.............hindi lang ikaw pati na rin siguro ang iba na mga nagbasa nito ay naalala ang buhay noong bata pa..nakakamiss ang mga iyon kasi minsan lang tayo maging bata..hindi na tayo babalik sa pagkabata..masarap isipin talaga mga pangyayari noong bata pa..

Arvin U. de la Peña said...

@anney..........maraming salamat po kung ganun ang opinyon mo para sa tula kong ito.......i hope mabasa talaga niya paglaki niya..tiyak naman na ipapabasa iyon ni bambie dear sa kanyang anak..request niya kasi..

Arvin U. de la Peña said...

@I am Xprosaic..............haha..madami rin ang bata na nagagawa na nagmumula sa maling paraan,hehe..tama ka..masarap bumalik sa pagkabata..pero dahil hindi na mangyayari iyon ang magagawa na lang natin ay tingnan ang mga bata..at habang tinitingnan sila na naglalaro ay isipin din ang panahon na bata pa tayo at naglalaro..

Arvin U. de la Peña said...

@fiel-kun............cute nga po si Azumi na anak ni bambie dear..sa blog niya ay madalas ipost niya ang tungkol kay Azumi........maraming salamat sa pagbigay mo ng award sa akin..tingnan ko iyon..

Arvin U. de la Peña said...

@eden...........walang anuman..salamat rin sa pagbisita sa blog ko..

Arvin U. de la Peña said...

@Bambie.............maraming salamat at nagustuhan mo itong sinulat kong ito na para sa anak mong si Azumi.......ang mga nag comment ay nagandahan nga talaga kasi sa post kong ito ay naalala nila ang buhay noong bata pa sila..puwede sila magrequest sa akin ng mga tula at pagbibigyan ko sila isa isa lang,hehe..

Arvin U. de la Peña said...

@Shydub................maraming salamat sa iyong sinabi..ganun ba..well marami ka pang aabangan na mga sinulat kong ito..mas may maganda pa nito,hehe....

Arvin U. de la Peña said...

@ambiguous_angel..........opo puwede po ang request sa blog ko ng tula..marami na po akong napagbigyan na mga nagrequest..bakit gusto mo rin ba magrequest......kasi pagbibigyan kita..

Arvin U. de la Peña said...

@Shydub...............maraming salamat sa sinabi mo.....marami ka pang aabangan na mga tula na aking sinulat..

Arvin U. de la Peña said...

@Sasarai............ganun ba..marami pa po ang mas magaling gumawa ng tula kaysa sa akin,hehe..dapat nga talaga natin mahalin ang ating magulang dahil mahal na mahal nila tayo..walang magulang ang hindi natitiis ang kanilang anak..nararapat lang na hindi natin sila dapat bigyan ng sakit ng ulo..

Arvin U. de la Peña said...

@tim.................hindi lang ikaw kundi ganun din ang iba pa na nakabasa nito..maaalala nga talaga kasi ang post kong ito ay tungkol sa bata..

Arvin U. de la Peña said...

@anney.............thanks..tiyak po na mababasa ito ni Azumi paglaki kasi ipapabasa talaga iyan ng mommy niya..request niya kasi iyon sa akin.......

Arvin U. de la Peña said...

@I am Xprosaic..................hehe..napakanta ka dito ah..minsan ang bata ay nagagawa sa dali daling paraan..ang magagawa na lang natin ay isipin ang nakaraan nung bata pa kapag nakakita ng mga bata na naglalaro..kasi hindi na talaga tayo babalik pa sa pagkabata..

Arvin U. de la Peña said...

@fiel-kun............cute nga po si Azumi....salamat sa sinabi mo..ganun ba..salamat sa award kung ganun..titingnan ko iyon..

Arvin U. de la Peña said...

@eden.............walang anuman iyon..salamat rin sa muli mong pagbisita sa blog ko..

Arvin U. de la Peña said...

@Bambie dear..............salamat rin sa iyo na nagrequest ka nito..kung hindi ka nagrequest ng tula na para kay Azumi ay baka hindi ko ito naisulat..nagustuhan nga nila ang sinulat kong ito kasi naalala nila ang buhay bata pa sila..haha..baka lahat magsabay sabay pag request at di ko makaya..hehe..joke..puwde ko silang pagbigyan basta isa isa lang..

Arvin U. de la Peña said...

@Shydub.................salamat po at nagandahan ka rin uli sa sinulat ko..marami ka pang aabangan na mga sinulat kong tula,hehe..

Arvin U. de la Peña said...

@ambiguous_angel.............opo.. tumatanggap po ako ng mga request..sa katunayan ay marami na akong napagbigyan na nagrequest na sila ay handugan ko ng tula..

Arvin U. de la Peña said...

@Sasarai.................yup, ganun ba..marami rin po ang magaling sumulat ng mga tula..katamtaman lang siguro ang galing ko kumpara sa iba..dapat nga talaga dahil walang magulang na hindi natitiis ang kanilang anak..gagawin talaga ang lahat para sa ikabubuti ng anak..nararapat lang na hindi natin sila bigyan ng sama ng loob..

Arvin U. de la Peña said...

@tim................ganun ba..hindi lang ikaw pati rin ang iba ay naalala ang buhay noong bata pa..

Arvin U. de la Peña said...

@anney.............salamat naman kung ganun..i hope so mabasa talaga ni Azumi...tiyak ipapabasa iyon ni bambie dear..ilang taon na lang..

Arvin U. de la Peña said...

@I am Xprosaic...............wala na tayong magagawa kundi kapag makakita ng bata ay isipin na lang ang nakaraan na tayo ay bata pa..hindi na kasi tayo babalik pa sa pagkabata..nakakamiss talaga ang buhay bata..masarap ang pakiramdam lalo na kung marami ang kalaro..at naglalaro ng kung anu-ano..

Arvin U. de la Peña said...

@fiel-kun...............thanks..cute nga po talaga siya..salamat sa pagbigay mo ng award sa akin..tingnan ko ang award mo sa akin..

Arvin U. de la Peña said...

@eden...............walang anuman iyon..sa iyo din salamat sa pagbisita sa aking blog..

Arvin U. de la Peña said...

@Bambie dear..............thanks din sa iyo at nagrequest ka ng tula na para sa anak mo..kung hindi ka siguro nagrequest ay hindi ako makakasulat nito,hehe..ilang taon na lang at maipababasa mo na ito kay Azumi.......baka lahat ay magrequest at di ko makaya na pagbigyan,hehe..joke lang..kapag madami ang mag request ay pagbibigyan ko sila pero isa isa lang,hehe..mahirap pagsabayin lahat..

Cantika said...

terima kasih