Thursday, June 14, 2018

My Spoken Poetry # 1 ( Aking Inspirasyon )

Minsan may pag-ibig na darating na gusto talaga nating ipaglaban. Gustuhin man natin na bumitaw hindi natin magawa dahil siya ay nagbibigay kaligayahan sa atin.



MY SPOKEN POETRY # 1
(Aking Inspirasyon)
Ni: Arvin U. de la Peña

Tomorrow is another day
Bakit sa kabila na ibang araw na ay sakit
pa rin sa dibdib ang nararamdaman ko
Sakit sa puso, pighati na dulot mo
Dahil mahal kita, labis kitang mahal
Pero sa kabila ng lahat balewala ako sa'yo
Hindi mo pansin ang tulad ko
Kung bakit ay ikaw lang ang nakakaalam.

Nagpakalayo ako, pumunta ng ibang lugar
Nagbabakasakali na malimutan ka
Nagbabakasakali na may pumalit sa iyo
Pero bigo talaga ako
Bawat tingin ko sa mga babae
Mukha mo lagi ang nakikita ng puso at isip ko
Ikaw at ikaw pa rin ang sinisigaw ng aking damdamin.

Minsan nagpapapansin pa rin ako sa'yo
Tiniteks ka, mini message sa facebook
Baka sakali may kaunti na akong puwang sa puso mo
Pero minuto, oras, araw, lingo, buwan at taon ang lumilipas
ay walang reply mula sa iyo
Napakasakit
Sa bawat pagtrabaho ko, sa bawat pawis na lumalabas 
sa aking katawan
Ikaw ang inspirasyon, kahit ramdam ko na wala akong
maaasahan mula sa'yo
Hindi mo yata ako matututunan na mahalin.

Sa bawat paglalaro ko ng basketball
Sa bawat pag dribol ko
Sa bawat pag shoot ko ng bola para sa iyo iyon
Dahil sa bawat galaw ko, sa bawat pag ikot para sa buhay
Ikaw ang inspirasyon ko, walang iba
Lumipas man ang panahon
Hindi mag-iiba ang pagtingin ko sa'yo
Lagi pa rin akong aasa na may oras, may araw
Ang mga pagpaparamdam ko sa'yo ay bibigyan mo ng halaga.

Inspirasyon, ang inspirasyon sa iba ay nagbibigay kaligayahan
Nagiging dahilan para matupad ang mga pangarap, na mula 
pagkabata ay inaasam
Sana itong sa akin na inspirasyon ay may magandang mangyari
Sabihin man na baliw ako sa'yo ay aking tatanggapin
Hindi bale ng baliw ako sa inspirasyon
Basta hindi lang ako baliw.

No comments: