Saturday, April 24, 2010

Agua Bendita (by request)

"Ang tulang ito na sinulat ko ay pagbibigay sa request ng isa ring kaibigan na blogger. Nagrequest siya sa akin sa sinulat kong PAGSUBOK at muli inulit niya ang request niya sa akin sa post kong KUNG TAYO'Y MAGKAKALAYO. Nakapagsulat ako nito kasi ang palabas na ito ay maganda rin. Katulad ng May Bukas Pa na nakapagsulat din ako na nakakapanood ako minsan ay nainspire rin akong magsulat ng Agua Bendita kasi nanonood din ako ng palabas na ito minsan."

Blogger Sam said...

salamat sa pagbisita mo sa site ko ulit. galing mo naman magsulat ng tula. sana balang araw magawan mo rin ako :)

February 4, 2010 6:33 PM

Blogger Sam said...

hello! arvin, wow! isa na naman magandang tula ang nagawa mo. Ako nagrequest din saiyo ah! bakit wala pa rin hehehe joke lang. Salamat lagi ka nakakaalala na mag-visit sa blog ko. Have a nice weekend ahead.

February 18, 2010 4:59 P

http://www.freddysamsc.com/

AGUA BENDITA
Ni: Arvin U. de la Peña

Kayong dalawa ay magkambal
Magkaiba man ang inyong hitsura
Iisang dugo pa rin ang pinagmulan
Kaya dapat magmahalan talaga kayo.

Kahit ano pa ang uri ng pagkatao ng isa
Dapat na ito ay tanggapin
Hindi dapat na kamuhian
Dahil ganun na ng siya ay isilang.

Huwag kayong mag-aaway
Dahil hindi iyon maganda
Iwasan ang pagkainggit sa isa't isa
Pagkat iyon ang makakasira sa inyo.

Agua Bendita dalawang nilalang
Isa ay normal na tao
Ang isa ay taong tubig
Kakaiba talaga kayong magkambal.

Magwakas naman kayong dalawa
Hindi na mapanood sa telebisyon
Ang inyong alaala ay hindi malilimutan
Dahil kayo ay sinubaybayan mula pagkabata.

29 comments:

Nanaybelen said...

ang ganda naman ang friend mong si Sam

Yen said...

Acceptance is the best tool to contentment. :-)

Don said...

salamat arvin sa palagiang pagdalaw... ang galing mong makata... saludo ako..

eden said...

Nice poem for your friend, Arvs. Thanks for the always visiting my blog. Have a great week!

Jag said...

Malayo pa ang umaga....

Di matanaw ang pag-asa...

hanggang kailan matitiis ang paghihirap ko...

Hahah napakanta tuloy ako ng wala sa oras hehehe tama ba lyrics ko? hehehe...

Mel Avila Alarilla said...

Pasensiya na, hindi ako masyadong makapag comment dito dahil hindi ko napapanuod ang palabas na iyon. Kapuso kasi ako, lol. Anyway, maganda ang tula at maganda ang ipinapangaral mo sa dalawang karakter na pwede rin sa sino mang magkapatid. Si Sam nga pala ay kaibigan ko rin. Salamat sa tula. Pagpalain ka nang Diyos sa tuwina.

Verna Luga said...

Kaibigang makata .... salamat sa dalaw... galing! Gusto ko si Bendita .. kasi maldita! ahihii!

Need Another Pedicure
Undecided

Dhemz said...

ayay! I watch this show on TFC....galing galing nga tula mo Arvin...way to go!

Unknown said...

mas gusto ko c Bendita :D hehehehe.. nice poem ^^

Arvin U. de la Peña said...

@Nanaybelen...............medyo maganda,hehe..di naman masyado maganda..simply lang..dito ko lang siya sa blog kilala..

Arvin U. de la Peña said...

@Yen............you are right..tama ka sa sinabi mo..kumusta ka na diyan..

Arvin U. de la Peña said...

@donster...............walang anuman iyon..kapag nag blog hopping kasi ako madami akong pinupuntahan na mga blog..at doon ay kasama ka na..salamat po..

Arvin U. de la Peña said...

@eden.............thank you..i hope magustuhan niya itong sinulat kong ito na para sa request niya..until now di pa niya siguro ito nababasa..

Arvin U. de la Peña said...

@Jag.............tama po ang lyrics..siguro nanonood ka rin ng palabas na ito kasi alam mo kung paaano kantahin..

Arvin U. de la Peña said...

@Mel Avila Alarilla.............sa GMA ka pala mahilig manood..ako po ay sa ABS-CBN noon pa..kaya nga kung napapansin mo ay tatlo ng naging palabas sa istasyon na iyon ang nakasulat ako..ang MAY BUKAS PA, KUNG TAYO'Y MAGKAKALAYO, at ito nga ang AGUA BENDITA.......dalawa po silang magkapatid..ang isa ay normal at ang isa ay taong tubig..try mo kaya ang manood kahit sandali lang..napapanood iyan pagkatapos ng tv patrol..

Arvin U. de la Peña said...

@Vernz................walang anuman iyon..salamat rin sa iyo..maldita nga si bendita..ako si agua ang gusto ko kasi mabait at maunawain talaga..

Arvin U. de la Peña said...

@Dhemz..............mabuti naman at napapanood mo rin ito..kung di ako nagkakamali ay sa abs cbn ka na show lagi nanonood..di mo ito siguro nakakaligtaan na panoorin bawat gabi..salamat sa sinabi mo..

Arvin U. de la Peña said...

@ayu................maganda nga..di po ako nanonood ng showtime..sa iyo ko lang nalaman na iniimpersonate pala sila..ok..puntahan kita..

Arvin U. de la Peña said...

@Planet............ganun ba..gaya ng sinabi ko ay si agua ang gusto ko..

EFA said...

nice blog..... but im not understand because im from malaysia~ hehehe

mishi said...

i met sam once na rin through bloghopping! ;) Agua Bendita, fave ng pamangkin ko hehe! Thanks arvin sa palaging pagdalaw! ;)

Sendo said...

mtatapso na ba ang agua? hehe...
ayos arvs ah...pati pala mga shows nagagawan mo na tula...matutuwa sina agua at bendita neto ^^ gawan mo rin ako ng tula ha..pero saka na..pag-iisipan ko pa kung ano hehe

Arvin U. de la Peña said...

@モddyß♥γz86®...........i understand you..thanks for the visit.....

Arvin U. de la Peña said...

@mishi.............ganun ba..mabuti naman at nakita mo na rin pala ang blog niya..bakit ang pamangkin mo lang ang..ikaw hindi mo ba paborito itong palabas na ito,hehe..

Arvin U. de la Peña said...

@Sendo............hindi pa siguro magwawakas ang palabas na ito..matagal pa siguro..ganun ba..sige pag isipan mo muna kung magrerequest ka rin ng tula..yup, tatlo na ang pamagat ng show na nakagawa ako ng tula..

anney said...

Gusto ko pareho ang characters nila!

Sam D. said...

My dear friend Arvin, I know that thank you is not enough sa napakaganda mong tula na inihandog mo sa akin. Akala ko nakalimutan mo na iyong request ko. I am so sorry sa pagreply ko na sobrang late kasi nailibing pa lang kahapon ang mother-in-law ko. Maraming salamat sa tula na inihandog mo sa akin. Wala akong idea about sa story ng Agua Bendita kasi wala akong TFC dito pero tiyak ko na maganda talaga especially gawa siya ng kapamilya :) More power my dear friend sa mga susunod na gagawin mo pang tula. God bless always

Arvin U. de la Peña said...

@Anney.............ako din gusto ko kasi exciting ang kanilang hindi pagkakasundo,hehe..nakakaintriga bawat gabi na pinapalabas..

Arvin U. de la Peña said...

@Sam.............salamat po at nagustuhan mo ang tula para sa request mo..hindi ko po iyon nakalimutan......may mga inuna lang ako sa mga nag request..pasensya na kung nahuli ka na pinagbigyan ko kahit ikaw ang nauna sa iba,hehe..ganun ba..akala ko nanonood ka rin ng palabas na iyan..gawang kapamilya nga iyan..at maganda po kasi mataas ang ratings,hehe..more power din sa iyo..