Thursday, February 4, 2010

Pagsubok (by request)

Sa sinulat ko pong Ang Kaibigan Kong Nagbakasyon (by request) ay may tatlo pong nagrequest na sila ay sulatan ko. Sa dalawang nauna ay pasensya na po kayo kung ang unahin kong pagbigyan ay ang pangatlo na nagrequest na walang iba kundi si Bambie dear. Pangako ngayong buwan ay mapagbibigyan ko kayong dalawa.

Bambie dear ★ said...

isa na namang magandang tula.. sana magawan mo din ako minsan haha (kafal).. natawa naman ako sa yo, ang dami na nya pala napainom sa yo kaya ok lang na bawiin mo yun sa tula.. Hanggang sa muli..

February 1, 2010 8:30 PM

http://www.labambita.com

"A strong person is not the one who doesn't cry. A strong person is the one who knows how to be quiet and shed a tear for a moment and then pick up sword and fight again."


PAGSUBOK
Ni: Arvin U. de la Peña

Ang problema ay hindi dapat na tinatakasan
Ito ay hinaharap ng buong tapang
Dahil sa bawat suliranin
Ito ay mayroon kalutasan.

Hindi nagbibigay ang diyos ng pagsubok
Kung ito ay walang solusyon
Magtiis lang at magpakatatag
Dahil tiyak ay mayroon pag-ahon.

Kahit gaano pa kabigat
Ang dagok sa buhay na dumating
Ito ay malalampasan talaga
Basta magpursige lang kung paano lutasin.

Huwag panghinaan ng loob
Dahil ang pagsubok parte na ng buhay
Kasama na iyon habang nabubuhay
Dito sa mundo na puno ng hiwaga.

50 comments:

Jag said...

base! jijiji

nice poem bosing! well thought out!
tumpak n tumpak ang laman ng tula...

c bambie b ung nsa pic? ang ganda nmn...taken n b xa? lol.

Arvin U. de la Peña said...

@Jag....................salamat naman at muli nagustuhan mo ang tula..oo si bambie iyan..makita mo po siya sa site na www.labambita.com

yup taken na po siya..kursunada mo rin pala siya,hehe..ako ano sa tingin mo,hehe..joke..

Yen said...

Aw! ganda naman ng sinabe mo. A strong person is not the one who doesn't cry. He/she knows to be quiet and shed tears for a moment and then pick up sword and fight again. I love it! I'm going to use this quote in one of my post if you will permit me to do so. But syempre i'll credit it to you. Na touch lang ako sa sinabe mo. nakaka relate kc ang lola mo. hahahaha

A.M.I.N.A said...

Wow!Galing mo!MOre...more...more.

Mel Avila Alarilla said...

Kaibigan ko rin si Bambie dear. Mabuti naman at inalayan mo siya nang isang tula. Isa na yata siya sa pinakamabait at maalalahaning blogger sa blog world. Salamat sa tula. Pagpalain ka nang Diyos palagi.

RHYCKZ said...

nice poem buddy...pagawa din kaya ako, hmmmm...heheheheh

Sam D. said...

salamat sa pagbisita mo sa site ko ulit. galing mo naman magsulat ng tula. sana balang araw magawan mo rin ako :)

Anonymous said...

hmm.. so pde plang mag request sau n gawan ng tula? bait nman hehhe.. pag close n tau pde pgwa din hhehe.

add kta s tambyan q h=)

Unknown said...

hehehehehe.. natatawa ako kay jag dito, ng basa eh, parang my intention yata sa babaeng nasa picture, hehehehehe.. maganda nmn talaga..

Jag said...

hahaha sori naman pareng TIM naappreciate ko lng beauty niya jijiji...sayang taken na xa jijiji...

Seno said...

Yups, I'm going with you. "A strong person is not the one who doesn't cry. A strong person is the one who knows how to be quiet and shed a tear for a moment ..." Exactly true.

Xprosaic said...

Wow! by request sulit! jejejejejeje

Arvin U. de la Peña said...

@Yen.................quote lang iyon na send sa cellphone ko..wala pong problema puwede mo iyon gamitin para sa blog mo sakali na mag post ka..talaga..parang natamaan ka kung ganun sa quotes na iyan..

Arvin U. de la Peña said...

@A.M.I.N.A.................salamat sa iyo..marami na nga ang nagrerequest kaya baka madami pa akong ma post na by request para sa blog ko..

Arvin U. de la Peña said...

@Mel Avila Alarilla...............isa nga siyang mabait at mabuting blogger kasi umuunuwa siya..hindi siya nang iiwan..di niya iniwanan ang blog ko..nagrequest po siya kaya natural lang na pagbigyan ko kasi kaya ko naman..

Arvin U. de la Peña said...

@SCOFIELD JR.................salamat sa iyo at nagustuhan mo ang tula na ito..pagbibigyan po kita pero hindi pa sa ngayon..may mga unahin pa ako..malaman mo rin iyon kasi alam ko naman kung sila sino ang nag rerequest..

Arvin U. de la Peña said...

@Sam.............walang anuman iyon..salamat rin sa iyo at muli binisita mo ang blog ko..okey walang problema..gagawan kita ng tula as by request someday pa..malaman mo kapag nagawa ko iyon at naipost na sa blog ko..

Arvin U. de la Peña said...

@kayedee................oo puwede po by request sa blog ko basta kapag kaya ko lang..salamat kung ma add mo ang blog ko sa blog list mo..sige kapag close na tayo dito ay mag request ka..pagsabihan mo ako..

Arvin U. de la Peña said...

@tim.................haha..oo nga eh,......natural lang siguro na siya ay magandahan kay bambie dear kasi ako din nagandahan..kahit may anak na siya ay wow super maganda pa rin,hehe..pare pareho pala tayo nagagandahan sa kanya..

Arvin U. de la Peña said...

@Jag.................oo taken na siya..wala na tayong habol sa kanya,hehe..

Arvin U. de la Peña said...

@Seno......................thanks for the words you say..even others agree to that quotes..

Arvin U. de la Peña said...

@I am Xprosaic................sulit nga..ang dami ng nagrerequest..pagbibigyan ko sila pero di pa sa ngayon..kasi alam mo na may mga nakalinya akong mga sinulat na para post ko dito sa blog ko..

Arvin U. de la Peña said...

@ayu..............welcome back..ang taong nagrerequest kapag kaya ay pinagbibigyan ko......hilig ko naman ay magsulat ng tula, poems, at kuwento kaya ayos lang na sila ay pagsulatan ko as by request nila..

Yen said...

Hello Arvin sure you can share quotes with me. my pleasure po. I can't put here my #. message mo nalang po ako if you have ym at bitchy_i . maraming salamat. Mabuhay ka! hehe

Anonymous said...

Tama, wag susuko sa mga problema...

Dhemz said...

waaaaaaaa....galing naman talaga....napaka lucky ni bambie...ehehhe....she's a friend of mine too....thanks for sharing!

salamat pala sa dalaw...glad to be here again...been a long time na din akong d naka blog hop!

eden said...

Nice poem and very inspiring. so sweet of you to make poems for your friends.

gege said...

ABA!!!

by request...
ako din?
pwede?


joke lang kuya arvin!!!

napakatotoo ng tula...
tamang tama sa situation ko ngayon...
hehe.
di naman ganun kahirap...
PAGSUBOK!

haaaaaaayst.

galing kuya arvin!!!
go lang!

:P

Azumi's Mom ★ said...

im so touch!!! thanks kuya ha.. i love the poem, nakaka-inspire..naku mga pagsubok lang talaga mga bagay na nagpapalungkot sa tin.. parte na ng buhay yan diba, kung wala pagsubok, hindi tayo maggrow.. nice salamat =)

Arvin U. de la Peña said...

@Yen................ok..mag message ako sa iyo..add kita sa ym ko..papaulanan kita ng quotes..

Arvin U. de la Peña said...

@Yen................ok..mag message ako sa iyo..add kita sa ym ko..papaulanan kita ng quotes..

Arvin U. de la Peña said...

@buttonsandpins..............tama ka..dahil duwag lang ang sumusuko..dapat harapin talaga ang hamon ng buhay..

Arvin U. de la Peña said...

@Dhemz..................mabuti naman at bumalik ka na uli sa pag blog..mas nauna siya na kaibigan mo kaysa sa akin..mabait nga siya..kaya nararapat lang talaga na pagbigyan ko ang request niya..kumusta naman ang mga araw na wala ka dito sa blog ko..busy ka siguro masyado,hehe..

Arvin U. de la Peña said...

@eden.................nakakainspire nga ang tula kong ito na sinulat lalo na sa mga tao na kapag datnan ng pagsubok ay parang nawawalan ng pag asa na iyon ay malampasan..

Arvin U. de la Peña said...

@gege...................puwede ko rin ikaw pagbigyan para sa by request pero matagal pa muna..di pa ngayong buwan..bakit mo nasabi iyon..ano ba ang pagsubok sa buhay mo ngayon,hehe..

Arvin U. de la Peña said...

@Bambie dear...............walang anuman iyon..kaibigan kasi kita dito..ikaw nga ang inuna ko..saka ko na lang pagbigyan ang dalawang nauna na nagrequest kaysa sa iyo..yes, ang pagsubok ay parte na talaga ng ating buhay..hindi exciting ang buhay kong wala yatang mga suliranin o pagsubok na kinakaharap..ewan kung tama ako..

Verna Luga said...

Wow! ako rin .. (kafal din) heheheheh! ang ganda naman ni Bambi Dear!

ITSYABOYKORKI said...

ang galing galing :)korki here

""rarejonRez"" said...

Pagsubok: ang dami nyan sa buhay-buhay!

BTW, Paki-update naman ng URL ng blog ko o. Nagbagao kasi. It's this na:
http://writtenxpressions.blogspot.com/

Paki lang ha? Salanat kaibigan!

fiel-kun said...

aww isa na namang obra mula sa iyo Arvin ^_^

Tama ka jan, walang adventure at boring ang buhay kung walang mga problema at pagsubok. Parte na talaga yan ng ating buhay... get used to it XD

Grace said...

Isa na namang magandang tula. Ang dami mo nang napaligaya, Arvin. Ganyan talaga, gamitin mo ang "talent" na bigay ng Maykapal sa atin, dahil balang araw, tatanungin ka ng Maykapal kung paano mo ginagamit ang talentong bigay niya sa iyo.
Have a blessed Sunday sa iyo, kaibigan. :)

JTG (Misalyn) said...

Nice poem and interesting quote.

Arvin U. de la Peña said...

@Vernz....................walang problema..huwag ka mahiya,hehe..pagbibigyan ko rin request mo pero di pa sa ngayon..maganda nga siya..

Anonymous said...

Hi Arvin, nice to see you again

Arvin U. de la Peña said...

@itsyaboykorki................salamat sa iyo..salamat rin sa pagbisita uli sa blog ko..

Arvin U. de la Peña said...

@rarejonRez..................oo madami nga..kasi tayong lahat ay nagkakaroon talaga ng mga pagsubok..

Arvin U. de la Peña said...

@fiel-kun..............yes, hindi exciting ang buhay kung walang pagsubok..walang pakikipagsapalaran..ganun ang buhay..

Arvin U. de la Peña said...

@Hi I'm Grace.............salamat sa iyo..madami na nga kasi ang mga nagrerequest ay pinagbibigyan ko..lalo na kapag kaya ko..

Arvin U. de la Peña said...

@Misalyn...............thanks..maganda nga ang quotes na iyon..na send lang iyon sa cellphone ko ng aking kaibigan..

chuwie said...

nyc poem..
totoo lahat ng sinabeh..
nakakainspire..