Tuesday, February 16, 2010

Kung Tayo'y Magkakalayo (by request)

"Kapag mayroon ka ng minahal at sa kanya ay masayang-masaya ka talaga ay gugustuhin mo talaga na hindi kayo magkalayo. Ang sinulat kong ito ay para po sa request ng isang kaibigan rin na blogger. Ito po ang naisulat ko para sa request niya. Nag request siya sa akin sa post kong Ang Kaibigan Kong Nagbakasyon."

Fe said...

wow, ganda naman ng mensahe ng tulang ito, I'm sure na touch yung friend mo pagnabasa niya ito. pwde gawa mo rin ako ng tula haaa joke....anyway, I sometimes check your poem and ang galing mo.


Keep it up!!!

January 31, 2010 7:58 AM

http://www.remfe.blogspot.com














KUNG TAYO'Y MAGKAKALAYO
Ni: Arvin U. de la Peña

Kung tayo'y magkakalayo
Siguro ako na ang taong pinakamalungkot
Kasi sa iyo ko lang natagpuan
Ang tunay na kaligayahan.

Kung tayo'y magkakalayo
Hindi na ako maghahanap pa ng iba
Hinding-hindi na iibig pa
Kahit mas may higit pa sa iyo.

Kung tayo'y magkakalayo
Ang daigdig ko ay sira na
Hahayaan ko na lang na mawasak pa lalo
Ang buhay ko na sa iyo lang umiikot.

Kung tayo'y magkakalayo
Lagi ko pa rin ikaw iisipin
Maghahangad pa rin ako
Na tayo ay magkabalikan.

At kung tayo'y magkakalayo
Ipagsisigawan ko ang pangalan mo
Pagka't sa iyo ay wala na ako mahihiling pa
Ikaw ang bumubuo ng mundo ko.

70 comments:

satya said...

hi arvin,

i have added your link in my blog roll.please add mine in yours
http://orangee.myjoyz.com

RunningAtom said...

puwede ring lagyan ng melody :)

- pEDo

Unknown said...

wow, napaka faithful naman nyan... hehehehehe.

Yen said...

Agi ka cheezy man hini. Hehe. Ako ba kelan mo ggawan ng Tula? Haha, sbagay bangin dire ak pasar hit standard. Cge na la visit na la ko here and suporta

Mel Avila Alarilla said...

Maganda ang tula mo, makabuluhan. Sigurado akong magugustuhan ito ni Fe. Siguro tayong mga Filipino ay talagang sentimental dahil naranasan na nating mabigo minsan man sa ating buhay. Salamat sa madamdaming tula. Pagpalain ka nang Diyos sa tuwina.

Anonymous said...

nice one..:)

EngrMoks said...

pare melody na lang sa mga tula mo..pwede ka ng gumawa ng album ala venie saturno...tapos si Gary V ang kakanta...

Xprosaic said...

Iba na talaga ang sikat oh... daming nagrerequest... jijijijiji

Verna Luga said...

Arvin, inaarchive mu ba sa hard copy tung mga tula mu? kasi pwede kana talaga gumawa ng libreta nito ...

As always kaibigan ,... ipinagmamalaki kita.... in inglis ... All the best...

Fex said...

wow, sa wakas nagawa mo na rin ako ng tula arvin he he...I really appreciate it, thank's a lot, i will copy that poem soon, i can share that to my hubby too he he..I just need to translate it english para ma intendihan niya, but anywayzzzz...thanks again ;) keep it up.

Glenn said...

ayos lang ako arvz. :]. take care always

Pretsel Maker said...

Ayoko malayo ulit sa aking mahal. Nyok!!!!!

pusangkalye said...

ang daming nagrerequest ha---buti nalang kapamilya yung last. gusto ko yan,. hehe

Unknown said...

pwede rin tong kanta ano?naalala ko lang yun song ni rey valera...pang emo mode nga lang..

ano ang susunod mong tula? ;)

Anonymous said...

Magandang araw din sa iyo :)

JENIE=) said...

makata talaga ;) tama si pedo, lagyan ng melody! upload mo youtube at link mo dito...yan ang next step mo dear ;)

Dhemz said...

waaaaaaaa...featured ang friend ko dito...ehehhehe!

galing mo talaga....keep it going!

fiel-kun said...

wow ang ganda naman ng poem na to... wala ka pa rin kupas parekoy ^_^

Arvin U. de la Peña said...

@satya.............ok..thanks for adding my blog to your blog list..i will add you too..

Arvin U. de la Peña said...

@RunningAtom...............puwede nga rin itong kanta..pero ito ay isang tula lang..iba ang style ko sa pag sulat ng kanta..malaman mo iyon kapag binasa mo ang post kong Kanta Ko noong december..iba ang compose kong kanta kaysa sa tula..iba ang isip ko kapag kanta ang sinusulat ko..

Arvin U. de la Peña said...

@tim...................yah, kasi mahal mo kaya ayaw mo na malayo sa iyo..ganun ang isang tao kapag mahal mo talaga..mahirap po kapag siya ay lumayo at ikaw ay pinalitan..

Arvin U. de la Peña said...

@Yen..............gagawan din kita..huwag ka lang mag alala..baka next month na lang..ikaw pa..thanks sa iyong pagbisita at pagsuporta sa akin..pinagbibigyan ko pa ang mga nagrerequest kapag kaya ko..kaya ang request mo ay kaya ko..so natural na mapagbigyan kita..

Arvin U. de la Peña said...

@Mel Avila Alarilla............nagustuhan niya po talaga ang tula.......tama ka..kapag tayo ay nabigo sa pag ibig ay nagiging sentimental tayo..ang ating naisusulat ay medyo madamdamin talaga na minsan hango sa tunay na buhay o pangyayari..ganun po ang karamihan na tao..

Arvin U. de la Peña said...

@kayedee...............okey..salamat sa iyo sa muli mong pagdalaw sa blog ko..mabuhay ka..

Arvin U. de la Peña said...

@Mokong.................hehe........ ganun ba..as i said ang sinulat kong ito ay isang tula lang..iba po ang isip ko kapag kanta ang sinusulat ko gaya ng mga sinabi ko sa post kong Kanta Ko noong december..kung di mo pa nabasa ang post kong Kanta Ko ay hinihikayat po kita na basahin mo iyon..magaling ngang mag compose ng kanta ang binanggit mo..at ang isa ay magaling na singer..

Arvin U. de la Peña said...

@ayu............yup, sweet nga..kasi babae ang hinahandugan ko para sa by request,hehe..tula lang po ito..nabasa mo na ba ang post kong Kanta Ko noong december..kung hindi pa ay basahin mo..

Arvin U. de la Peña said...

@I am Xprosaic............hehe..di naman ah,.........oo madami nga ang nagrerequest..bawat post kong tula na by request ay may nagrerequest talaga..at sila ay pinagbibigyan ko kasi kaya ko naman..mahirap silang tanggihan kasi bumibisita sila sa blog ko..

Arvin U. de la Peña said...

@Vernz..............hindi po..lahat po ng mga nasa blog ko ay may kopya ako sa papel at naka save sa email ko..salamat sa iyong sinabi..ikaw ang susunod kong pagbibigyan para sa by request..

Arvin U. de la Peña said...

@Fe......................walang anuman..isang karangalan sa akin na ikaw ay magrequest..sige translate mo sa english at ipabasa mo sa hubby mo..so napagbigyan na kita..ang iba naman,hehe..

Arvin U. de la Peña said...

@Glenn Kun...................okey..salamat sa iyo..

Arvin U. de la Peña said...

@Pretsel Maker...............ganun ba..mahirap nga kapag nalayo sa iyong mahal..kasi lagi mo siyang naiisip at minsan nag aalala ka pa..iba pa rin kapag lagi kayong nagkikita o kaya nagsasama..

Arvin U. de la Peña said...

@the watcher..............marami nga ang nagrerequest........ako din po ay kapamilya..sa abs cbn po talaga ako noon pa..siguro ikaw din ay ganun..sa abs cbn ka..bakit at ayaw mo sa GMA,hehe..

Arvin U. de la Peña said...

@ghee.............ang iba ay nagsasabi talaga na ito ay puwedeng kanta..pero gaya ng sinabi ko na ay tula lang ito..habang sulat ko ito ang isip ko ay sa nagsusulat ng tula..iba ang isip ko kapag kanta ang sinusulat ko..basahin mo po ang post kong Kanta Ko noong december para malaman mo..ang next kong post ay abangan mo,hehe..by request din..

Arvin U. de la Peña said...

@philippineplace............salamat sa iyo..

Arvin U. de la Peña said...

@JENIE.................haha..ganun ba..hmmmmmmmmmmm..ewan ko..tula lang po kasi ito..hindi po ito para sa akin ay isang kanta..

Arvin U. de la Peña said...

@Dhemz....................yes, nagrequest kasi siya kaya pinagbigyan ko..kaw din keep up the good work..salamat sa sinabi mong magaling ako..

Arvin U. de la Peña said...

@fiel-kun..........muli ay salamat at nagandahan ka sa tula na ito..marami pa akong pagbibigyan para sa by request..

☆Mama Ko☆ said...

Hi Makata Arvin hehe galing mong gumawa ng tula. Bilis mong maka isip ng magandang sasabihin. Its a talent and a gift.

eden said...

hi arvs!

sorry for not visiting right away as i promised. i've been busy for the past days. anyways, thanks again for the comment. i really appreciate it.

Ang dami ng nag re request sa iyo..hehehe.. ganda kasi ng mga tula mo. I am sure your friend likes this poem.

Have a nice day

Sam D. said...

hello! arvin, wow! isa na naman magandang tula ang nagawa mo. Ako nagrequest din saiyo ah! bakit wala pa rin hehehe joke lang. Salamat lagi ka nakakaalala na mag-visit sa blog ko. Have a nice weekend ahead.

JENIE=) said...

something here for u http://heniperrr.blogspot.com/2010/02/touchy-day.html

Elektra🦋 said...

wow nice poem! keep up the good work! dami mo fans ah... :D

_ice_ said...

salamat sa pagbisita mo sa blog ko lagi, sorry kung di me nakakapasyal, sobrang magulo isip ko...

Nice Salcedo said...

wow..love it! :D

Arvin U. de la Peña said...

@ayu................ok..salamat sa iyong suggestion..

Arvin U. de la Peña said...

@Mama Ko..............salamat sa sinabi mo..oo madali akong makaisip ng isusulat lalo na kung ganado ako magsulat..may time din naman na medyo wala akong maisip na isulat..pero ang ganun ay minsanan lang naman..

Arvin U. de la Peña said...

@eden...............walang anuman iyon..ako nga rin minsan ay hindi nakakadalaw sa iyo......just like now na pagsagot ko sa mga nag comment ay 3 days akong hindi nag internet..opo marami na nga ang nagrerequest ng tula..lahat sila baka mapagbigyan ko,hehe..

Arvin U. de la Peña said...

@Sam..............huwag kang mag alala at mapagbibigyan ko rin ang request mo..pagsasabihan kita kapag napost ko na iyon..inuna ko muna ang ibang nagrequest..di ko nakakalimutan na nagrequest ka sa akin..isa isa lang muna,hehe..salamat sa muli mong pagbisita sa blog ko..

Arvin U. de la Peña said...

@JENIE...............ok..puntahan ko ikaw..ano kaya iyon na para sa akin..

Arvin U. de la Peña said...

@Ailee Verzosa.............like wise para sa iyo..have a great week also to you..really..so you are now excited because he will come back again..

Arvin U. de la Peña said...

@Elektra...........thanks..medyo madami ngang fans.....sa mga fans ko sana ay ikaw rin ay kasama,hehe..kumust ka naman diyan..

Arvin U. de la Peña said...

@ice...........walang anuman iyon..ganun ba..ano kayang dahilan at sobrang magulo ang isip mo..

Arvin U. de la Peña said...

@nice............salamat naman at nagustuhan mo ang sinulat kong ito..kasiyahan iyon para sa akin..

Jag said...

teleseryeng teleserye ah hehehe...

at mukhang dumadami n ang nagrerequest ah? ayos! hehehe...

lolit said...

salamat muli sa iyong pgbisita kapatid.

Glenn said...

arvz, nakita ko t-shirt mo. astig ah. pagawa kaya ako? hahah. ayos!

Sam D. said...

Hello! Arvin my friend. salamat naman at na appreciate mo ung mga gawa kung scarfs. Salamat rin sa lagi mong pagki-keep in touch. Have a blessed week. God bless always. :)

Grace said...

Ang ganda ng tula. No wonder ang dami mo nang visitor dito. You earned it, Arvin. Keep it up! :)

Admin said...

Inspired by a teleserye... Hehe :)


Daming EMO ngayon!

Nanaybelen said...

Kung tayo ay magkakalayo....very senti
nice..

gege said...

wala akong masabi!
ahaha.


ang SWEEEEEEEEEEEEEET!

ahaha!

napakabait mo kuya arvin...
ang effort!

helOoooW!

ngayun lang ulit nadalaw!

^ - ^

Arvin U. de la Peña said...

@Jag..............ang sinulat kong ito ay napapanood nga sa tv ang pamagat bawat gabi......na inspired nga akong isulat ito dahil sa palabas na iyon..pero di po ako nanonood ng palabas na iyon..alam ko lang na may palabas na ganun..

Arvin U. de la Peña said...

@lolit.............walang anuman iyon..kapag nag iikot ako sa mga blog ay marami akong pinupuntahan at minsan nasasama ka..

Arvin U. de la Peña said...

@Glenn Kun...............siguro nagandahan ka rin sa tshirt ko..pagawa ka na lang diyan sa inyo tapos ang blog site mo ang nasa likod,hehe..hindi aabot ng 200 pesos baka isang tshirt ay puwede na..

Arvin U. de la Peña said...

@Sam................maganda naman kasi ang pagkakagawa mo ng ganun..siguro marami ka pang naiisip na gawin..collection mo at display mo sa bahay..

Arvin U. de la Peña said...

@Hi! I'm Grace..................salamat at nagandahan ka sa tula..kumusta ka naman diyan..

Arvin U. de la Peña said...

@Mangyan Adventurer.............oo..nainspire nga akong isulat ang pamagat na ito dahil sa teleserye..pero hindi po ako nanonood ng palabas na iyon..

Arvin U. de la Peña said...

@Nanaybelen...................senti nga ito,hehe..mahirap nga talaga kapag nagkalayo ng minamahal kasi laging hahanapin ng puso..

Arvin U. de la Peña said...

@gege..................okey lang kung ngayon ka lang ulit nakadalaw........busy ka siguro masyado diyan,hehe..

FaYe said...

hi! arvin,
pls visit my blog, i have an award for u. have a nice day!